Giải thích về AMD Eyefinity 
Tất nhiên, câu hỏi đầu tiên bạn sẽ 
đặt ra là: “Eyefinity là gì, hay lại là một từ ngữ bóng bẩy mà AMD đặt 
ra để hút khách?” và câu trả lời rất đơn giản. Eyefinity là thương hiệu 
mới của AMD dành cho công nghệ đa màn hình thế hệ mới, có khả năng dùng 
chức năng đa màn hình của tất cả các bo mạch đồ họa hiện đại để hỗ trợ 
nhiều màn hình, đạt đến một mức độ mà ngay cả Matrox , là công ty sản 
xuất thiết bị nối ra nhiều màn hình , và các sản phẩm hỗ trợ của nó cũng
 chưa thể thực hiện được.  
Thay vào đó, mục tiêu của AMD với 
Eyefinity là hỗ trợ ít nhất 3 màn hình ở mức sản phẩm bình dân, và tới 6
 màn hình ở mức sản phẩm cao cấp chỉ bằng một bo mạch đồ họa duy nhất . 
 
Nghe thì có vẻ đơn giản như việc chơi
 game vậy. Nhưng thực ra đây là một công nghệ không chỉ dành cho game 
thủ. Trên thực tế, những người phải làm nhiều việc một lúc rất cần có 
nhiều màn hình và độ phân giải cao trên tất cả các màn hình. Tại nhiều 
công sở, việc sử dụng màn hình cùng một lúc đã trở nên phổ biến khi mà 
các ứng dụng đa năng ngày càng nhiều, và khả năng cấu hình, lướt web, 
kiểm tra thư và xử lý hình ảnh đã trở thành điểm thu hút chính của 
Eyefinity đối với các công ty có nhu cầu này. Ngay cả ở nhà, việc lướt 
web, chat và xem video cùng một lúc cũng cần đến nhiều màn hinh có độ 
phân giải cao, mặc dù để làm được điều này, các gia đình cần có đủ chỗ 
để chứa từ 2 màn hình trở lên.   

Trước đây, vấn đề lớn nhất khi chạy 
nhiều màn hình là việc làm sao để cấu hình chúng phù hợp với nhu cầu, và
 vấn đề này còn trầm trọng hơn khi chạy cả 6 màn hình cùng lúc. Do đó 
AMD đã cố gắng biến việc cấu hình nhiều màn hình trở nên đơn giản hết 
mức có thể với Catalyst Control Center.
 Để làm được việc này, cần hỗ trợ thiết lập đa màn hình với các chức 
năng cơ bản như sao chép hay mở rộng desktop, nhưng AMD còn cho phép bạn
 tạo “nhóm màn hình” – một bề mặt hoặc desktop duy nhất trải rộng trên 
nhiều màn hình, biến nhiều màn hình trở thành một màn hình duy nhất. Khi
 đó bạn có thể sử dụng nhóm màn hình này để làm bất cứ thứ gì bạn muốn 
cũng như với một màn hình, từ việc chơi game đến chơi video và trên các 
ứng dụng desktop thông thường khác.   
Catalyst Control Center
 có rất nhiều chức năng phong phú trong việc tạo nhóm màn hình – trong 
lần biểu diễn của AMD tại London, chúng ta đã được chứng kiến 6 màn hình
 23’’ được chia thành 3 nhóm, trong đó 4 màn hình cùng chạy Game Video 
như thể một màn hình duy nhất, còn 2 màn hình còn lại, mỗi màn hình lại 
hạy Game Video khác . Cấu hình nhóm này chỉ mất vài phút để khởi tạo, 
chứng tỏ việc sử dụng Eyefinity có thể được sử dụng trong các cấu hình 
phức tạp hơn nhiều mà không mất mấy thời gian.  

AMD cũng đặt ra rất nhiều kịch bản áp
 dụng Eyefinity, từ việc cấu hình 3 màn hình đơn giản đặt cạnh nhau (các
 màn hình có thể chồng lên nhau và sử dụng theo bất kỳ hướng nào), cho 
đến 6 màn hình được chồng lên theo kích thước 3x2, hoặc thiết lập 3 màn 
hình nằm ngang và 3 màn hình nằm dọc cạnh đó. Với 6 màn hình, bạn có thể
 tạo ra rất nhiều tùy chọn.  

Ngoài ra AMD còn tin rằng các ứng 
dụng hoặc game lập trình tốt có thể chịu được các độ phân giải mới mà 
Eyefinity tạo ra. Ví dụ như, Crysis chạy trên nhóm màn hình 1920x1080, 
tạo ra độ phân giải tối đa 5760x2160, hay 6 màn hình 30" với độ phân 
giải 2560x1600 tạo ra độ phân giải Eyefinity tối đa 7680x3200 – tổng 
cộng 24.6 megapixel.  
Như vậy là AMD đã hứa sẽ làm sao để 
các ứng dụng chưa hỗ trợ Eyefinity phải quay sang hỗ trợ công nghệ này 
(mặc dù với các ứng dụng cũ thì điều này không dễ chút nào), mà vẫn 
khuyến khích các nhà phát triển game xem xét đến tiềm năng của Eyefinity
 và các độ phân giải có thể gặp phải khi thiết kế game mới, từ đó họ có 
thể tạo ra các hiệu ứng ấn tượng hơn nhiều so với việc cung cấp vẫn hình
 ảnh đó ở độ phân giải cao hơn. Tất nhiên chỉ có thời gian mới cho chúng
 ta biết liệu các nhà phát triển muốn đầu tư bao nhiêu vào những thứ như
 vậy.  

Trên đây là danh sách các game hiện 
tại có hỗ trợ Eyefinity mà AMD cung cấp, công ty này vẫn đang tiếp tục 
kiểm định để đưa ra danh sách hoàn chỉnh hơn.    
Tất nhiên, việc hỗ trợ game ở độ phân
 giải 7680x3200 là rất tốt, nhưng tốc độ chơi sẽ ra sao ở độ phân giải 
đó? Tất nhiên AMD đã nghĩ đến điều này khi xây dựng phần cứng cho 
DirectX 11, và tin rằng họ có đủ khả năng đồ họa để xử lý các độ phân 
giải cao quá mức bình thường này. Thực ra cũng tại London chúng ta đã 
được chứng kiến H.A.W.X. và Battle Forge chạy trên các màn hình 23" 
1920x1080 và DiRT 2 chạy trên 3 màn hình 2560x1600 chỉ qua một bo mạch 
phần cứng duy nhất, với tốc độ khung không hề tệ, vì thế có thể tin vào 
niềm tin này của AMD.  
Eyefinity hoạt động ra sao
Vậy là chúng ta đã biết mục đích của 
AMD với Eyefinity cũng như cách mà họ hình dung người dùng sẽ sử dụng 
nó. Nhưng liệu Eyefinity thực sự hoạt động ra sao ở phương diện kỹ 
thuật? Thực ra câu trả lời rất đơn giản.  
Cho dù bo mạch đồ họa có phải làm 
việc nặng đến dâu thì cuối cùng vẫn tìm về hệ thống hiển thị của card để
 đưa ra màn hình . Nói ngắn gọn, điều kiện duy nhất cần để Eyefinity 
hoạt động được trên phần cứng AMD là tăng số đường dẫn màn hình đến card
 đồ họa, tối đa là 6 màn hình theo cấu hình Eyefinity.   

Thế hệ bo mạch đồ họa tiếp theo của 
AMD giờ đây đã có bộ máy hiển thị được thiết kế lại, hỗ trợ được tối đa 6
 đường dẫn màn hình 10 bit, mỗi đường dẫn này được kết nối với một mạch 
điều khiển có nhiệm vụ chuyển hình ảnh từ các đường dẫn này đến đầu ra 
tương ứng. Hệ thống này hỗ trợ tất cả các dạng đầu ra từ VGA đến DVI và 
HDMI đến DisplayPort, do đó Eyefinity có thể hoạt động được trên bất kỳ 
kết hợp đầu ra nào .  

Trong hình trên cho thấy một số 
khả năng cấu hình để Eyefinity bảo đảm làm việc tốt . Giá trị của nó 
chính là việc AMD khẳng định việc sử dụng DisplayPort trong cấu hình 
Eyefinity cho phép nó làm việc một cách linh hoạt .  

Còn về môi trường phát triển ( 
Ecoystem ) Eyefinity, AMD đã rất nỗ lực trong việc tạo dựng môi trường 
tương thích game và ứng dụng, nhưng tất nhiên mọi thứ sẽ chẳng đem lại 
kết quả gì nếu thiếu màn hình cao cấp có khả năng khai thác tối đa 
Eyefinity. Tuy hiện tại gần như tất cả các màn hình đều hỗ trợ được công
 nghệ này một cách dễ dàng, nhưng khi dùng nhiều màn hình một lúc thì sẽ
 có vấn đề nảy sinh, không chỉ là về kích thước màn hình, mà còn về việc
 cấu hình đa màn hình nữa.  

Về việc này, AMD đã kết hợp với 
Samsung để tạo ra loại màn hình đặc biệt dành cho Eyefinity – kết quả là
 một màn hình 23’’ có độ phân giải gốc là 1920x1080, tùy chọn input DVI,
 VGA và DisplayPort và viền cực mỏng được thiết kế để dễ dàng tạo ra kết
 hợp 6 màn hình. Tất nhiên viền ở đây chính là điểm đáng chú ý nhất, nó 
chỉ dày 7mm ở hai bên là 8.1 mm ở trên và dưới – chưa đủ để xóa bỏ các 
đường cắt khó chịu nhưng đây cũng là điểm khởi đầu.  

Cùng với các màn hình đã được hỗ trợ 
(HP, Lenovo và Dell nằm ở top đầu trong danh sách của AMD), còn có cả 
các kiểu giá đỡ màn hình mà AMD thiết kế cho cấu hình Eyefinity, và một 
lần nữa công ty này đang cố gắng phát triển lĩnh vực này, bên cạnh ứng 
dụng và màn hình phù hợp.   
Lời kết
Một khi đã được chứng kiến Eyefinity hoạt động thì bạn không thể không bị ấn tượng ở hai mặt. 
Thứ nhất là việc xử lý nhiều màn hình
 một cách liền mạch, trong khi hiện nay việc cấu hình 2 màn hình cũng có
 thể gây khó khăn cho người dùng – Tuy đây cũng không hoàn toàn là một 
sáng tạo của AMD nhưng chắc chắn là một bước tiến mới, nhất là với khái 
niệm “nhóm màn hình.”
 Thứ
 hai, còn ấn tượng hơn, là việc phần cứng thế hệ tiếp của AMD có vẻ sẽ 
không gặp vấn đề gì nhiều với các tựa game mới (đã có hỗ trợ DirectX 11 
trong DiRT 2) trên nhiều độ phân giải trải rộng trên nhiều màn hình – 
tất nhiên hiện chưa có thông tin chi tiết về cấu trúc của phần cứng này,
 nhưng qua phần biểu diễn của AMD, chúng ta có thể thấy phần cứng này 
làm được những gì.  
Câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu mọi người
 có thực sự quan tâm đến nó? Tại buổi ra mắt Eyefinity, AMD đã ví công 
nghệ mới này như sự ra đời của radio nhiều kênh. Và đúng vậy, có một số 
người thích radio nhiều kênh và sẵn sàng trả nhiều tiền để mua một chiếc
 như ý, nhưng với phần đông người dùng thì một chiếc iPod kèm theo cặp 
loa stereo là quá đủ để nghe MPC, xem TV, nghe radio… Đây chính là lý do
 tại sao audio SACD và DVD không thể cất cánh – bởi lúc nào người dùng 
cũng sẽ đổi công nghệ tối tân lấy một thứ tiện hơn và rẻ hơn.  
Với
 Eyefinity cũng vậy – một nhóm nhỏ người dùng sẽ rất háo hức đón chờ và 
tận dụng tối đa công nghệ này, nhưng phần đông sẽ hài lòng với 2 màn 
hình, và cũng chẳng có gì thay đổi trong tương lai gần, trừ một số thị 
trường nhất định. Tất nhiên Eyefinity không phải là vô dụng, nhưng nó 
chỉ được chú ý bởi những công ty lớn hay các nhà quảng cáo, những người 
cần đến nhiều không gian màn hình hơn người chơi game bình thường, nhất 
là khi bạn phải xoay xở mua đủ 3 hay thậm chí 6 màn hình LCD chất lượng 
cao.  
Điều này đặc biệt đúng khi nói về kích thước  –
 tuy khi màn hình 23’’ của Samsung dành riêng cho Eyefinity đã có một 
bước tiến đáng kể so với các màn hình hiện tại, nhưng những đường thẳng 
màu đen phân cách những màn hình vẫn chắn ngang một cách khó chịu, nhất 
là khi chơi game. Đây không phải là lỗi của AMD, nhưng cho đến khi mà 
những đường kẻ này gần như biến mát thì rất nhiều người vẫn sẽ từ bỏ 
Eyefinity. Cả hai lĩnh vực này đều cần được cải thiện trong vài năm tới,
 nếu không Eyefinity sẽ không thể gia nhập thị trường chủ đạo.  
Tóm lại, việc ra mắt công nghệ 
Eyefinity của AMD sẽ khiến bạn phải kinh ngạc ngay từ giây phút dầu 
tiên, và càng kinh ngạc hơn khi bạn biết rằng chỉ cần một bo mạch đồ họa
 duy nhất là có thể chơi được game DirectX 11 mới nhất trên 6 màn hình 
LCD. Nhưng sau khi ấn tượng này đi qua, bạn sẽ nhận ra rằng chẳng ai 
muốn dùng đến công nghệ này (mặc dù có những người sẽ mua bất kỳ thứ gì 
mới nhất trên thị trường) --- Eyefinity vẫn rất hữu dụng trong một số 
lĩnh vực kinh doanh và giải trí nhất định, nhưng hiện vẫn chưa là thời 
mà những con mọt máy tính xếp hàng chồng màn hình lên bàn làm việc của 
họ.
Theo Tu van tin hoc